Home News update นิสสัน ออกแบบโลโก้ใหม่ เพื่อให้สื่อถึง “การเดินทางสู่ยุคใหม่”

นิสสัน ออกแบบโลโก้ใหม่ เพื่อให้สื่อถึง “การเดินทางสู่ยุคใหม่”

by Gotz
853 views

ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โลโก้ที่ปรากฎโฉมของนิสสันเป็นสัญลักษณ์สำหรับยานยนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย โลโก้เป็นเครื่องแสดงถึงตัวตน เป็นตัวแทนของนามบัตร การจับมือ และการทักทายในครั้งแรกระหว่างลูกค้า กับประสบการณ์ในการขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจของรถยนต์ นิสสัน โลโก้ของนิสสันยังคงมุ่งมั่นกับค่านิยมที่สืบทอดจากโยชิสุเกะ ไอคาวะ (Yoshisuke Aikawa) ผู้ก่อตั้ง ที่ว่า “Shisei tenjitsu o tsuranuku” ซึ่งหมายถึง “ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณก้าวไปได้ถึงดวงอาทิตย์”

โลโก้ใหม่ของนิสสัน เป็นเครื่องกำหนดทิศทางสู่อนาคต ในขณะที่ยังคงเชื่อมต่อด้วยความภาคภูมิใจกับมรดกอันยาวนาน และความประณีตแห่งนวัตกรรม ชื่อของบริษัทยังคงอยู่ที่ศูนย์กลางของโลโก้ สื่อให้มีการจดจำได้โดยทันที พร้อมช่วยบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญ และความทรงจำในอดีต พร้อม ๆ กันกับการถ่ายทอดวิวัฒนาการต่าง ๆ ของแบรนด์

 

กระบวนการออกแบบ

การเดินทางนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีพ.ศ. 2560 (ค.ศ. 2017) เมื่อ อัลฟอนโซ อัลบายซ่า รองประธานอาวุโสด้านการออกแบบระดับโลกของนิสสัน (Alfonso Albaisa, Nissan’s senior vice president of global design) อัลบายซ่าเริ่มศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับโลโก้ และเอกลักษณ์ของแบรนด์ นิสสัน เขาตั้งทีมออกแบบที่นำโดย ซึโตมุ มัตซึโอะ รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบขั้นสูงของนิสสัน (Tsutomu Matsuo deputy general manager of Nissan’s advanced design department) เพื่อศึกษาทุกอย่างตั้งแต่วิวัฒนาการที่ลึกซึ้งจนถึงการคิดค้นใหม่อย่างสมบูรณ์ อัลบายซ่า เสนอคำหลักที่สำคัญคือ “บาง เบา และมีความยืดหยุ่น หรือ thin, light and flexible” 

ทีมต้องพิจารณาตัวแปรมากมาย รวมถึงการตัดสินใจก่อนกำหนดแบบเพื่อให้โลโก้ส่องสว่างขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่กำลังจะมา สิ่งนี้นำมาซึ่งข้อเสนอที่มีความท้าทายด้านเทคนิค เช่น การวัดความหนาของโครงร่างของโลโก้เพื่อให้แน่ใจว่า จะได้ภาพที่คมชัดเมื่อมีแสงสว่าง และแน่นอนว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบของภาครัฐบาลสำหรับ องค์ประกอบที่มีเรืองแสงบนรถยนต์ โดยโลโก้จำเป็นต้องสร้างความประทับใจอย่างมากเมื่อไม่ได้รับแสง ตัวอย่างเช่นเมื่อมันปรากฏตัวในรูปแบบดิจิทัลหรือบนกระดาษ

โลโก้ใหม่นี้จำเป็นต้องบ่งบอกถึงความเป็นนิสสันอย่างชัดเจน หลังจาก สเก็ตช์ภาพ และการทำแบบจำลองนับครั้งไม่ถ้วน ผลลัพธ์ที่ได้คือโลโก้ ที่มีความน่าประทับใจแบบ 2 มิติ ดูทันสมัยมากขึ้น มีความยืดหยุ่นในการใช้จริงทุกรูปแบบ การสเก็ตช์แบบเริ่มจากภาพ 3 มิติ ก่อนจะพัฒนาให้เป็นแบบ 2 มิติ โลโก้ต้องสามารถเรืองแสงถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้การกระจายแสงเป็นตัวแทนของแบบโลโก้ 2 มิติ

“นิสสัน เชื่อมั่นในพลังแห่งความสำเร็จนี้ไม่เคยลังเลและสามารถเห็นได้จากความพยายามในการบุกเบิกด้านยานยนต์ไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่าง ๆ และการเชื่อมต่อกับโลกดิจิตอล โลโก้ของเราจะต้องสื่อถึงสิ่งเหล่านี้ในทันที เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของเราต่อลูกค้า ต่อพนักงาน และต่อสังคม”

รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจะมีโลโก้ไฟที่เรืองแสงอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ โดยที่มีหลอดไฟแบบ LED จำนวน 20 ดวง (ตรงกับจำนวนปีที่มีการปรับโลโก้) ซึ่งเป็นภาพที่ย้ำถึงความโดดเด่นและแสดงถึงว่านิสสันกำลังมุ่งสู่อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า

ภาพจาก : headlightmag

นิสสัน อริยะ ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ เป็นครอสโอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ที่ถูกตกแต่งด้วยโลโก้ใหม่ ในฐานะที่เป็นไอคอนใหม่ของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน และรถยนต์ในรุ่นต่อ ๆ ไป จะมาพร้อมโลโก้ใหม่ในเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นยุคใหม่ของการวิวัฒนาการของนิสสัน

 

Home

Please follow and like us:

Related Articles

Verified by MonsterInsights